เที่ยว ภาคใต้ เที่ยวภายในประเทศ

เที่ยวตรังด้วยตัวเอง

วางแผนเดินทางกันก่อน

แผนการเดินทาง ครั้งนี้ผมเลยวางแผนเทียวตรังสี่วันสามคืนชิวๆ เริ่มต้นเดินทางไป ถ้ำเลเขากอบ เที่ยวเมืองตรัง แล้วปิดท้ายด้วยเที่ยวทะเลตรัง 4 เกาะ  ที่พัก วัฒนา พาร์ค ส่วนเรื่องเที่ยวและการเดินทางของผมมาติดตามกันเลยครับ

การเดินทางวันแรก

การเดินทางรอบนี้ได้ตั๋วถูกอีกแล้ว ไหนๆก็ไม่เคยมาเที่ยวตรังเลย จัดเลยครับ วันนี้ผมใช้บริการสายการบินแอร์เอเชีย มาถึงจังหวัดตรัง 19.05 น. ซึ่งรอบนี้ผมได้จองอาหารบนเครื่องไว้ด้วยเนื่องจากกลัวบินเพราะบินเที่ยวค่อนข้างเย็นครับ

ซึ่งทริปนี้ผมจอง ที่พัก วัฒนา พาร์ค ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร มีบริการรถรับส่งสนามบิน เสียค่าบริการไปกลับ 100 บาท ครับ

การเดินทางวันที่สอง

ตื่นมาเช้าวันใหม่ ต้องกินอาหารเช้ารองท้องก่อนเที่ยวกันครับ ซึ่งจริงๆแล้วโรงแรมมีอาหารเช้าให้ทุกวันนะครับ แต่ผมคืนไปเลย รู้สึกเสียดายเหมือนกัน แต่เนื่องจากผมอยากกินอาหารเช้าแบบพื้นบ้านตรังแท้ๆ ชื่อร้านอาหารพงษ์โอชา สาขา 2เดินจากโรงแรมมาทางแยกกุฏี เลี้ยวมาทางซ้ายประมาณสองร้อยเมตร ร้านอยู่ขวามือครับ

ภายในร้านค่อนข้างใหญ่ โต๊ะก้อเยอะมาก แล้วร้านดูสะอาดน่าทานมากครับ

อาหารในร้านมีหลายประเภทมากครับ อย่างภาพด้านล่าง ติมซำชุดละ 15 บาท ของทอดจานละ 25 บาท เครื่องดื่มร้อนเย็นแก้วละ 15 บาท หมูย่างกิโลกรัมละ 400 บาท

หลังจากอิ่มหนำสำราญกันแล้ว เริ่มต้นการเที่ยวด้วยการเช่ารถจักรยานยนต์เป็นแบบเกียร์ธรรมดา ราคาเช่าวันละ 250 บาท ทางคนเช่าพารถให้ที่โรงแรม

สถานที่เที่ยวแรกของวันนี้ คือ ถ้ำเลเขากอบ ซึ่งอยู่อำเภอห้วยยอด สามารถขับรถมาทางถนนทางหลวงหมายเลข 4 จากตัวเมืองตรังประมาณ 30 กิโลเมตร แต่สามารถขับรถจักรยานยนต์มาได้สบายๆครับ เนื่องจากบรรยากาศโดยรอบไม่ร้อน แถมรถยังไม่ค่อยเยอะด้วยครับ

ถึงแล้วครับ ถ้ำเลเขากอบ แวะถ่ายรูปหน้าทางเข้ากันหน่อยครับ ^___^

ค่าบริการเรือสำหรับเที่ยว เป็นแบบเหมาลำละ 300 บาท นั่งได้ไม่จำกัดแต่ส่วนตัวผมขอแนะนำเพื่อความไม่อึดอัดเวลาที่ต้องนอนรอดถ้ำ ขอแนะนำให้นั่งประมาณ 3-4 คนต่อลำครับ เพราะมิฉะนั้นเวลานอนอาจเป็นเท้าเพื่อนที่เดินทางไปด้วยเวลาเรานอนครับ แต่ผมเดินทางรอบนี้คนเดียวครับ ซึ่งก็มีข้อเสียเหมือนกันคือเวลารอดถ้ำ น้ำหนักคนบนเรือน้อย ทำให้เรือค่อนข้างลอยสูง ทำให้เวลาผ่านก็ลำบากเช่นกัน ลำบากยังไงค่อยมาเล่าภายหลังครับ

เริ่มเดินทางก็ตื่นเต้นกับบรรยากาศหน้าทางเข้าถ้ำแล้วครับ ไม่น่าเชื่อว่าคลองเล็กๆ จะมีถ้ำที่สวยมากภายในครับ

เดินทางมาได้ซักระยะนึง เวลาความตื่นเต้นเริ่มต้นด้วยการนอนเข้าไปก่อนเลยครับ มืดมาก แต่พอเข้ามาเจอจุดจอดแรก ถือว่าคุ้มครับ

จุดจอดเรือแรก คือ ถ้ำคนธรรณ์ครับ จริงๆ ภายในมีหลายถ้ำแต่พอดีผมเห็นป้ายแค่ชื่อเดียว อิอิ ^^

หลังจากเที่ยวจุดแรก ต้องเดินมาลงเรืออีกที่ครับ เพื่อเดินทางไปต่อจุดที่สอง ดีกรีความตื่นเต้นก็ไม่ลดลงครับ

จุดจอดที่สอง ได้แก่ ถ้ำเจ้าสาว ถ้ำรากไทร หินตายาย พร้อมทั้งมีหินย้อยที่มีรูปช้างเพื่อสะเดาะเคราห์ด้วยครับ

เดินมาถึงจุดแรก คือศาลเจ้าที่ ซึ่งเป็นตำแหน่งจุดกึ่งกลางของถ้ำเหล่านี้ครับ

เดินมาถึงจุดที่สอง คือถ้ำเจ้าสาว ที่มาของถ้ำนี้มีความเชื่อมาจาก เคยมีหญิงสาวคนหนึ่งมารอดถ้ำนี้พร้อมทั้งอธิษฐานขอพรแล้วกลับไปได้แต่งงานครับ

ชาวบ้านในท้องถิ่นเชื่อกัน ว่าหากคนที่ยังไม่มีคู่ เมื่อลอดเข้าโถงถ้ำทางช่องกลางของม่านเจ้าสาว กลับไปก็จะได้พบกันเนื้อคู่ แต่ถ้าหากมีคู่แล้วก็ให้ลอดช่อง ทางด้านซ้ายมือก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข แต่ถ้าหากคนไหนมีคู่แล้ว ต้องการมีเพิ่มก็ให้ลอดช่องด้านขวามือ เมือกลับไปจะได้ พบคู่เพิ่ม และเมื่อออกจากโถงถ้ำเจ้าสาว จะต้องออกทางช่องใหญ่ มิฉะนั้นจะไม่เป็นดังคำอธิฐาน

เดินทางมาจุดที่สาม คือ ถ้ำรากไทร เหมือนรากไทรไหมครับ

เดินทางมาจุดที่สี่ หินตายาย จากคำอธิบายของไกด์ บอกว่าด้านบนหรือเต้านมยาย ส่วนด้านล่างเหมือนอวัยวะเพศผู้ชาย แหมเข้าใจจินตนาการเชียว ^_^

เดินทางมาจุดสุดท้ายของที่จุดจอดเรือที่สอง คือ หินย้อยที่มีรูปช้าง เชื่อว่าลอดท้องช้างเพื่อเป็นการสะเดาะเคราห์ครับ

พอลงเรือจากเที่ยวจุดที่สองแล้ว มาถึงจุดสุดท้าย คือการลอดท้องมังกร จากทางหางไปหัวมังกร ซึ่งเชื่อกันว่าใครได้มารอดจุดนี้กลับไปจะโชคดี และยังถือว่าเป็น Unseen Thailand ของแท้ เพราะผมรับรองเลย ไม่เจอความตื่นเต้นแบบนี้ที่ไหนแน่นอน มาถ้ำเลเขากอบไม่ควรพลาดมารอดจุดนี้ครับ

หลังจากเที่ยวถ้ำเลเขากอบแล้ว ขับรถจักรยานยนต์มาเที่ยวเมืองตรัง เริ่มต้นเอาฤกษ์เอาชัยไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองตรัง คืออนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์

หลังจากไหว้อนุสาวรีย์แล้วสถานที่ต่อไปคือถนนคนเดินบริเวณศาลากลางจังหวัด ซึ่งตอนขับผ่านไปเจอหอนาฬิกาเลยถ่ายรูปมาฝากด้วยครับ

ถนนคนเดินหน้าศาลาว่าการจังหวัด ส่วนตัวผมถือว่าร้านค้าค่อนข้างน้อยครับ ผมเลยเดินเล่นแปบเดียวเลยไปเดินอีกที่ครับ

สถานที่ต่อไปคือ ถนนคนเดินหน้าสถานีรถไฟตรัง ค่อนข้างคึกคักดีครับ

เดินเล่นได้ซักพักเริ่มเหนื่อยกับการเดินทางมาทั้งวัน ผมเลยตัดสินใจขับรถกลับที่พัก เจอวงเวียนนี้เลยถ่ายรูปมาฝาก สวยงามมากเลยครับ

การเดินทางวันที่สาม

การเดินทางวันนี้ใช้บริการของ บริษัท จาระวีทัวร์ มารับจากที่โรงแรมไปท่าเรือปากเมงเลยครับ ค่าบริการรวมอาหารบนเรือ รถรับส่งคนละ 850 บาทครับ

ได้เวลาเดินทางกันแล้ว วันนี้เดินทางด้วยเรือสองชั้นสีชมพูสวยงาม ของ บริษัท จาระวีทัวร์ เดินทางไปสถานที่แรกประมาณ หนึ่งชั่วโมงครับ

ในที่สุดก็มาถึงจุดแรก ซึ่งถือว่าเป็น Unseen Thailand อีกหนึ่งจุดของตรัง ได้แก่ถ้ำมรกต ซึ่งก่อนถึงทางบริษัททัวร์อธิบายทางเข้าให้ฟังโดยละเอียด ว่าทุกคนต้องใส่ชูชีพเข้าไปเท่านั้น และไม่ลำบากสำหรับคนว่ายน้ำไม่เป็น แต่อาจมีความน่ากลัวบ้างสำหรับคนกลัวความมืด แต่ไม่ต้องกลัวครับ เพื่อนเยอะ ซึ่งวิธีง่ายๆ คือจับเสื้อชูชีพของคนข้างหน้าด้วยแขนทั้งสองให้แน่นเลยครับ

ขอย้ำสำหรับท่านที่อยากไป แต่ว่ายน้ำไม่เป็น อันนี้ผมคอนเฟริ์มว่า สามารถไปได้ แต่ถ้าสูงอายุหน่อย ต้องพิจารณาเป็นรายๆไปครับ

เข้ามาแล้วเจอบรรยากาศนักท่องเที่ยวกับความสวยงามของธรรมชาติ ถือว่าคุ้มครับ

ก่อนเดินทางไปจุดที่สอง ทางบริษัททัวร์ให้กินข้าวบนเรือ เป็นแบบบุฟเฟต์ ส่วนตัวผมว่าอร่อยดีมากครับ แถมเติมได้ด้วย ^__^

จุดที่สองตามโปรแกรม คือ เกาะกระดาน แต่วันนี้ดันเจอฝนเข้าไป อดเที่ยวเลยครับ เลยถ่ายแค่รูปจากบนเรือมาฝากครับ

ฝนตกวันนี้ ทำท่าให้โปรแกรมดำน้ำยกเลิกเลยทีเดียวครับ แต่ทางบริษัทถือโอกาสเวลาฝนตกไปส่งลูกค้าที่เกาะไหงรีสอร์ท เพื่อรอเวลาฝนหยุดตกครับ

โชคดีของผมที่ฝนหยุดตก เลยได้ดำน้ำที่เกาะม้าเป็นจุดสุดท้ายของวันนี้ครับ

หลังจากโปรแกรมเที่ยววันนี้จบตามโปรแกรม เจออุปสรรคบ้าง ได้เวลานั่งเรือกลับฝั่งอีกประมาณ 1.30 ชั่วโมงครับ พอเดินทางถึงที่พัก อาบน้ำ หัวถึงหมอนหลับเลยครับ สงสัยเหนื่อยการเที่ยวทะเลรอบนี้มากๆครับ

การเดินทางวันที่สี่ (วันสุดท้าย)

เดินทางกลับกรุงเทพวันนี้ให้บริการ สายการบินแอร์เอเชีย ออกจากสถานีตรัง 09.50 น.

ซึ่งทางโรงแรมจัดรถรับส่ง พร้อมพาแวะซื้อของฝาก หมูย่าง ขนมเค้กลำภูรา ให้ก่อนเดินทางไปสนามบินครับ

การเดินทางเที่ยวจังหวัดตรังทริปนี้ ขอบอกว่าประทับใจกับ Unseen Thailand ทั้งถ้ำเลเขากอบ และทางเข้าถ้ำมรกต

สุดท้ายต้องขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านตั้งแต่แรกจนจบ ทริปต่อไปจะไปที่ไหน ติดตามชมรายละเอียดได้ที่

ส่วนรอบหน้าไปเที่ยวไหนต่อ รอติดตามชมกันนะครับ ^^

Facebook : https://www.facebook.com/TeawMuNDotCom